Yamaha FZ-07 độ không tuổi của nhà nghiên cứu côn trùng học

Yamaha FZ-07 phiên bản độ cực ngầu vừa chính thức lộ diện với bộ ảnh ấn tượng không kém với chiếc xe. Shinya Kimura được biết đến nhiều nhưng lại có nét gì đó rất bí ẩn khiến dân chơi xe khá tò mò.

Shinya Kimura là một tượng đài của giới độ xe trên toàn thế giới nhưng đầy bí ẩn với các sản phẩm ít ỏi. Chiếc Yamaha FZ-07 là mẫu xe hiện đại đầu tiên mà Kimura hợp tác với nhà sản xuất xe Nhật Bản.

yamaha-fz-07-do-khong-tuoi-cua-nha-nghien-cuu-con-trung
Shinya Kimura bên chiếc xe độ đầu tiên hợp tác với hãng Yamaha.

Ít ai nghĩ huyền thoại của giới độ xe thế giới vốn là một nhà nghiên cứu côn trùng học, nhưng bước ngoặt khi lựa chọn nghề cơ khí đã chứng minh rằng, ông hoàn toàn sáng suốt. Ông nhanh chóng trở nên nổi tiếng khi thành lập Zero Engineering và theo đuổi phong cách “Samurai Chopper” trong suốt thập niên 90 với sự hậu thuẫn của gã khổng lồ về buôn bán linh kiên motor tại Nhật là Plot Inc.


Sau hàng trăm chiếc xe độ phong cách “Samurai Chopper”, Shinya Kimura bỏ lại Zero, bỏ lạiNhật Bản, và tìm đến một thị trấn nhỏ ở Azusa, bang California.

Năm 2006, ông thành lập Chabott Engineering. Hiện tại, để có thể sở hữu tinh hoa thiết kế và tay nghề cơ khí của Shinya Kimura, bạn phải bỏ ra trên 100.000 USD và phải đặt hàng rất lâu bởi ông chỉ chế tác từ 3-4 xe một năm.


Shinya Kimura làm việc theo cách riêng của mình. Ông không nhận chế tác xe theo đặt hàng và không mảy may quan tâm đến thứ người ta gọi là “xu hướng”. Đó là lí do cho câu hỏi: vì sao Shinya Kimura lại nhận chế tác xe cho Yamaha Châu Âu theo đơn đặt hàng? Câu hỏi này có lẽ chỉ có một câu trả lời vì dòng xe ưa thích của ông là Yamaha, chiếc xe phân khối lớn đầu tiên của ông là một chiếc cào cào cổ của Yamaha mang tên DT-01, ông đặc biệt ưa chuộng dòng xe SR khi thời trai trẻ đã sở hữu cả hai chiếc xe là SR 400 và SR 500 và Kimura cũng tự tay chế tác vài bản độ dựa trên dòng xe này.


Ý tưởng tiếp cận thế giới độ xe ngày một phát triển của Yamaha được Shinya Kimura tiếp nhận và truyền đạt qua bản độ chiếc MT-07 (hay FZ-07 tại thị trường Mỹ và Canada). Chiếc xe roadster hạng trung được trang bị động cơ Twin hai xi-lanh, 689cc với 4 valve trên mỗi xi lanh, cam đôi. Động cơ mới nhất này của Yamaha được trang bị bộ chế hòa khí Mikuni họng 38 với công nghệ phun xăng điện tử FI giúp tối ưu hóa sức mạnh động cơ. Tỉ số nén 11,5:1, xe đạt công suất 66 mã lực với mô-men xoắn cực đại 68 Nm tại 6500v/p. Đây là mẫu xe nhận được nhiều đánh giá khả quan từ giới chuyên môn, các tay nài và cả chính Shinya Kimura cũng rất ấn tượng với sức mạnh của nó.


Mang tư duy và tay nghề của một thợ cơ khí và chế tác, tạo hình kim loại thủ công, Shinya Kimura muốn sáng tạo trên cơ sở tôn trọng các thiết kế nguyên bản, từ đó phát triển nó lên và tạo ra các thiết kế mới, giá trị mới cho thế giới xe độ không chỉ về tác phẩm mà còn cả văn hóa.


Chính vì thế, Kimura đã chế tác lại mọi thứ trừ phần động cơ và vận hành, nhờ đó ông vẫn có thể mang hương vị của mình pha trộn vào tổng thể kết cấu xe, điều này tạo ra một “The Faster One” mang hồn cốt hiện đại nhưng vẫn có sự luyến láy phong cách hoài cổ, Shinya Kimura thực sự đã hòa quyện được hai phong cách khác biệt này vào một tổng thể đầy hấp dẫn.


Ấn tượng mạnh mẽ nhất về thiết kế của Yamaha trong tâm trí của Shinya Kimura gắn liền với dòng XS ra đời trong thập niên cuối 60 đầu 70 với hình ảnh nổi bật là phong cách phối màu bình xăng giữ tông màu sáng với mảng xanh lá mềm mại hai bên. Với mong muốn đưa vào ý tưởng thiết kế “không tuổi” trên một mẫu xe hiện đại, kết hợp với vật liệu nhôm được đánh bóng, Kimura đã thể hiện được cái chất của Yamaha trên bản độ của mình chỉ thông qua chi tiết trang trí đơn giản này nhưng lại hài hòa với tổng thể của xe.


Bản độ được ra mắt tại tuần lễ xe Wheel&Wave tổ chức ở Paris và với thiết kế và phần tạo hình ấn tượng không chịu sự ảnh hưởng của bất kỳ một phong cách nào trước đó, “The Faster Son” ngay lập tức có một chỗ đứng khác biệt so với những mẫu xe khác trong triển lãm.


Trong tư duy chế tác xe của Kimura, ông luôn mong muốn tạo ra những mẫu xe thỏa mãn cái tôi của mình. Đó phải là những chiếc xe thỏa mãn không chỉ quan điểm nghệ thuật mà còn cả cảm giác lái và niềm vui nó có thể mang lại cho không ai khác mà chính Shinya Kimura đầu tiên.

Giám đốc sản phẩm của Yamaha-Shun Miyazawa bật mí, sẽ còn nhiều bản độ kết hợp giữa họ và các nhà độ danh tiếng trong tương lai gần. Nhưng với những gì Shinya Kimura làm được, để có thể vượt qua thiết kế “không tuổi” của “ The Faster Son” là một điều không hề dễ.

Nguồn: Autopro (Theo Xe Đời sống)
Chia sẻ Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.